Bình luận về Hồ Chí Minh và Đảng Cộng Sản Việt Nam

Bình luận về Hồ Chí Minh và Đảng Cộng Sản Việt Nam

Sunday 17 June 2012

95* HAI TÁC GIẢ * BAC CHO KẸO


Những ca khúc viết về Bác Hồ 

Nguyễn Văn Thanh  Thứ bảy, 22 Tháng 5 2010 09:46


Bác Hồ - vị Cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, là nguồn cảm hứng vô tận của biết bao nhà thơ, nhạc sĩ Việt Nam. Trong số các tác giả có những ca khúc hay về Người, phải kể đến 2 nhạc sĩ Thuận Yến và Trần Hoàn.
Bác Hồ - một tình yêu bao la
Với 24 ca khúc về Hồ Chủ tịch, nhạc sĩ Thuận Yến là người sáng tác ca khúc về Hồ Chí Minh nhiều nhất từ trước đến nay và ông chưa muốn dừng lại ở đó. Với lòng tôn vinh, thành kính, Thuận Yến viết về Bác được người nghe tán thưởng nhiệt liệt. Ví như các ca khúc: “Bác Hồ - một tình yêu bao la”, “Người về thăm quê”... mang âm hưởng dân ca ngọt ngào, tinh tế, thể hiện tình cảm sâu lắng, thiết tha; gây cảm xúc mạnh, khơi dậy nỗi niềm ngay từ phút ban đầu.
Năm 1987 về thăm lại quê hương Quảng Nam, Thuận Yến đã cho trình làng ca khúc “Miền Trung nhớ Bác”. Năm 1990, về thăm quê Bác ở Nghệ An, ông hiến dâng một nhạc phẩm “Người về thăm quê”... Ông tâm sự: “Năm 1967, đoàn văn công Trị Thiên ra Bắc, được gặp Bác. Mỗi lần diễn xong, Bác cho 2 cái kẹo, rồi nhận xét. Sau đó Bác hỏi: “Các cháu ra có mạnh khỏe không? Những trang thiết bị như thế nào”, và Bác gửi lời thăm miền Nam... Cử chỉ và lời lẽ ân cần của Người đã để lại ấn tượng mãi trong tôi, trở thành nguồn cảm xúc dồi dào khiến tôi viết lên những tác phẩm về Bác, trong đó, phải nhắc đến “Bác Hồ - một tình yêu bao la”. Hình ảnh Bác hiện lên thật cao cả, vĩ đại nhưng cũng hết sức bình dị, thân thương: “Bác Hồ - Người là tình yêu thiết tha nhất trong lòng dân và trong trái tim nhân loại. Cả cuộc đời, Bác hy sinh cho dân tộc Việt Nam...”... NSND Thanh Hoa - người thể hiện thành công ca khúc này có lần tâm sự: “Dẫu hát rất nhiều lần nhưng mỗi lần thể hiện, tôi cảm thấy xúc động thiết tha như đến với bài hát lần đầu...”.
alt

Nhạc sĩ Trần Hoàn.
Trần Hoàn cũng viết nhiều về Bác Hồ. Ông đã tìm được điểm nhấn để lại những rung động sâu sắc trong lòng người nghe. Đặc biệt nhất là “Bến Nhà Rồng” và “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”. Nói về ca khúc “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”, nhạc sĩ kể: “Bài hát được sáng tác khi tôi đang nằm ở Bệnh viện Hà Nội nghe đồng chí Vũ Kỳ kể lại chuyện Bác muốn nghe một câu hò Huế, câu hát dặm quê mình... trước lúc nhắm mắt. Tôi xúc động vô cùng. Mong ước của Bác trước lúc đi xa được thể hiện trong ca khúc của tôi như lời nhắn gửi với chúng ta hãy giữ gìn, đừng bao giờ đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc qua những làn điệu dân ca ở mỗi miền quê, xứ sở”...
Trữ tình, tha thiết, lắng sâu, ngọt ngào... các ca khúc viết về Bác Hồ kính yêu của Trần Hoàn, Thuận Yến  mãi lay động lòng người, không phai mờ theo năm tháng…
NGUYỄN VĂN THANH





    Viên kẹo của Bác Hồ 

Văn Sâm

- Gương mặt Bác thoáng buồn, Bác nói với tôi mà như nói với chính mình: "Còn hàng triệu cháu như các cháu, giờ này chưa có được một viên kẹo nào đâu..."
TIN BÀI KHÁC
Picasso: "Có một họa sĩ Nguyễn Ái Quốc"
Người mê sưu tầm tư liệu Bác Hồ, tướng Giáp
Gặp người trẻ sở hữu 60 đầu sách về Bác Hồ
Phát ngôn cực ấn tượng về nghề báo Những mẩu chuyện nho nhỏ về Bác Hồ đã được nhiều người Việt Nam thuộc nằm lòng, trong đó có những câu chuyện Bác tặng quà cho trẻ em Việt Nam cũng như trẻ em quốc tế: "Quả táo của Bác Hồ", hay "Ai ngoan sẽ được thưởng".

Là một trí thức cấp tiến, một người say mê lao động, một chiến sĩ cách mạng, một lãnh tụ giải phóng dân tộc, một nhà báo, nhà thơ, họa sĩ..., con người rộng lớn và sâu thẳm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục được nhiều thế hệ khám phá và học hỏi. Qua cảm nhận của các nghệ sĩ về Người ghi lại trong bộ tác phẩm 11 cuốn "Hồ Chí Minh với văn nghệ sĩ - Văn nghệ sĩ với Hồ Chí Minh (NXB Văn học), Người còn hiện lên là một Con Người tha thiết nhất với con người.

Dưới đây là một câu chuyện ít người biết đến, được kể bởi nghệ sĩ H'ben (Quang Tuệ ghi), một người con của dân tộc Bahnar, Việt Nam - được trích trong tập sách nói trên.
Tôi sinh năm 1933 ở làng Đé Đơng, xã Yang Trung, huyện Kông Chro - một cái làng nghèo khó của người Bahnar.

Khi tôi bắt đầu lớn lên, Đé Đơng là một làng nô lệ nên sự khổ nhục của con người không thể kể xiết.... Khi đã có nhận thức, biết thương người làng mình, cũng là lúc tôi biết làng tôi có cán bộ chống Pháp đang ở.

Một hôm, cán bộ người Kinh vào làng nói, bây giờ tôi vẫn còn nhớ đại ý: Hiện nay có Bác Hồ là người lãnh đạo nhân dân đứng lên đánh đuổi thực dân Pháp xâm lược. Đánh được Pháp rồi, người làng ta và cả dân các làng Tây Nguyên rộng lớn này sẽ được sung sướng, tự do...

Hồi đó, tôi không hiểu biết những lời ấy. Nhưng cuộc sống hiện tại cực quá, nên chẳng riêng tôi mà cả làng ai cũng muốn đứng lên đánh Pháp, đứng lên làm cách mạng. Vả lại, từ trong sâu thẳm suy nghĩ của mỗi người nói đến Bác Hồ là nói đến lẽ phải, sự công bằng nên ai ai cũng ưng, cũng muốn đi theo con đường của Bác...

Một ngày của năm 1956, Bác đến thăm trường Dân tộc Trung Ương đóng tại Gia Lâm, Hà Nội. Lần đầu tiên, tôi được biểu diễn văn nghệ cho Bác và các cán bộ cùng đi theo. Xem xong, Bác xoa đầu tôi và ân cần hỏi.

- Cháu dân tộc gì?

- Thưa Bác, dân tộc Bahnar - Tôi trả lời Bác.
Bác hỏi tiếp:

- Cháu ở đây ăn cơm có no không?

- Thưa Bác, có no ạ - Tôi thưa.
Bác lại hỏi:

- Cháu có nhớ nhà không?

- Thưa Bác, có ạ - tôi trả lời Bác.

Bác thoáng đăm chiêu "ừ" rồi nói với tôi:

- Cháu cố gắng học cho giởi rồi sau này sẽ trở về quê hương Tây Nguyên phục vụ đồng bào...

Nhưng rồi chiến tranh đã không cho tôi những như bao người khác trở về nơi chôn rau cắt rốn của mình như điều người ta vẫn hằng mong đợi... Là diễn viên của Đoàn văn công giải phóng, sống ở miền Bắc xã hội chủ nghĩa, nhớ lời Bác dặn tôi càng cố gắng phấn đấu để biểu diễn phục vụ ở Phủ Chủ tịch và Nhà khách của Bác thêm một lần nữa. Có lần chúng tôi còn được biểu diễn phục vụ một "người khách đặc biệt" của Bác Hồ, ông Xu-các-nô.

Ấn tượng sâu sắc nhất của tôi là hôm biểu diễn lần cuối cùng cho Bác xem ở Phủ Chủ tịch năm 1967. Kết thúc buổi biểu diễn, Bác gặp riêng các diễn viên. Bác cho kẹo và hỏi từng người;

- Cháu xin Bác bao nhiêu?

Ai cũng nhanh nhẩu xin Bác cho nhiều nhiều. Đến lượt tôi, Bác hỏi:

- Thế cháu xin Bác bao nhiêu?

Tôi thật thà đáp:

- Thưa Bác, cháu chỉ  xin một viên thôi ạ.

Bác cười to và nói:

- À, cháu này ngoan lắm!

Nhưng rồi gương mặt Bác thoáng buồn. Bác nói với tôi, với mọi người xung quanh mà như nói với chính mình, với những người đang ở xa:

- Còn hàng triệu cháu như các cháu, giờ này chưa có được một viên kẹo nào đâu..

Chúng tôi lặng đi trong xúc động. Chúng tôi hiểu trái tim mênh mông của Bác khi ấy, cũng như bất cứ lúc nào khác vẫn đang hướng về miền Nam còn ngập chìm trong lửa đạn. Trước ngày mất không lâu, Bác có nói một lời tưởng như đơn giản, nhưng nghĩ ra thì mới thấy thấm sâu về ý nghĩa: miền Nam luôn ở trong trái tim tôi....

Bác Hồ ở chiến dịch biên giới 1950 – Đinh Đăng Định.


Bác Hồ chẻ củi




Bác Hồ kéo lưới với bà con ngư dân Thanh Hóa năm 1960



src="http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2012/05/18/19/20120518190306_1759758431.jpg" style="width: 450px;" />

"Con tàu đưa Nguyễn Tất Thành đi khắp mọi miền đất lạ, cho anh cơ hội tiếp xúc với đủ mọi loại người, để cuối cùng anh tự giác ngộ ra rằng, ở đâu, người lao động cũng tốt, cũng thống khổ như nhau" (trích bài GS, TS Hoàng Chí Bảo)

Dưới con mắt quan sát của một nhà thơ Việt Nam, nhà thơ Huy Cận, thì "Chủ tịch Hồ Chí Minh không phải là người của một quyển sách, một nền văn hóa duy nhất". Từ tuổi nhỏ, Người đã học chữ Hán và văn học cổ điển Trung Quốc. Người cũng tiếp thu nền văn hóa Ấn Độ qua ảnh hưởng của đạo Phật và qua sự tiếp xúc với rất nhiều người bạn Ấn Độ quen thân trong cuộc chiến đấu. Tại Liên Xô, vào những năm 20, Bác khám phá ra nền văn học Nga của thế kỉ XIX. Người đọc nhiều Turgenev, Tolstoi và cũng đọc một vài tác phẩm của Chekhov. Tại Pháp, "thế kỉ ánh sáng" đã chiếu rọi ánh sáng vào tâm trí Người. Ham đọc Voltaire và Rousseau, và cũng đọc nhiều Victor Hugo, Anatole France, Người thật sự đã hấp thụ được tinh thần của cách mạng Pháp ngay từ nguồn. Suốt đời Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn mang dấu ấn của lòng ham mê đầu tiên ấy về những lý tưởng tự do và bác ái.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại một ấn tượng sâu sắc cho những người có dịp gặp Người: người ta tưởng được tiếp kiến một lãnh đạo Nhà nước, một lãnh tụ cách mạng, thì người ta lại được gặp một con người. Người đấu tranh giành độc lập, tự do, bảo vệ nhân phẩm cho đồng loại. Chủ tịch Hồ Chí Minh là một người hiền vĩ đại, bởi vì Người đã tin tưởng ở con người, ở những  dân tộc, bởi Người đã tin vào những khả năng vô tận của con người để tự cải thiện tâm hồn và cuộc sống của chính mình.

Trên báo Ogoniok (Liên Xô trước đây), số 39, ra ngày 23-12-1923, nhà thơ đồng thời là nhà báo Xô-viết nổi tiếng O.Mandenxtam đã viết như sau: "Dáng dấp con người đang ngồi trước mặt tôi đây, Nguyễn Ái Quốc đã tỏa ra một thứ văn hóa, không phải văn hóa Châu Âu, mà có lẽ là một nền văn hóa tương lai". Thời gian ấy Bác đang học tập tại trường Đại học Phương Đông tại Moscow, mới bước sang tuổi ba mươi. Nhà thơ viết: "Dân An Nam làm một dân tộc giản dị và lịch thiệp. Qua phong thái thanh cao, trầm ấm của Nguyễn Ái Quốc, chúng ta như thấy ngày mai, như thấy sự yên tĩnh mênh mông của tình hữu ái toàn thế giới..."
  • http://vietnamnet.vn/vn/van-hoa/72836/vien-keo-cua-bac-ho-i-class--datestyle---19-05-2012---i-.html?ui=standard 
  •  
  • No comments:

    Post a Comment